Header Ads

Các cách chữa bệnh theo thầy cúng của dân gian có thể làm giảm stress không

Có phải các cách chữa bệnh của thầy cúng, thầy ma, các cách chữa bệnh theo phong trào là tác động tâm lý giảm stress không?


Khoa học và dân trí ngày nay đều cho rằng mê tín đều không thể chữa khỏi bệnh, nhưng ở nơi này, nơi kia người ta vẫn đi cúng, đi cầu, mời thầy cúng, thầy ma về chữa bệnh. Có nhiều trường hợp bắt ma, trừ tà đã hành hạ, đày ải làm cho bệnh nhân nặng thêm, hoặc làm bệnh nhân tử vong rất thảm hại, đau lòng.

Các cách chữa bệnh theo thầy cúng của dân gian có thể làm giảm stress không


Rci thỉnh thoảng lại có phong trào chữa được bệnh lạ gây xôn xao dư luận như: nhân điện, uống nước thánh, bài thuôb chừa bá bệnh, bùa ngãi và gần đây là khu vườn lạ chữa khỏi bệnh ở tỉnh Long An, người dân ùn ùn kéo tới gây mât an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, làm sức khỏe người tới chữa
bệnh bị ảnh hưởng nặng thêm, có người tử vong, sức khỏe cộng đồng cũng bị ảnh hưởng.

Thực ra thì các liệu pháp chữa bệnh mê tín thần bí cùng có một sô' tác dụng chữa bệnh đôi với các loại bệnh stress do căng thẳng gây nên như: lo âu, trầm cảm, loạn thần kinh chức năng, bệnh cơ thế tâm sinh, các triệu chứng chức năng của các bệnh thực tổn... Sớ dĩ nó có tác dụng đôi với các loại bệnh này theo một sô' cơ chê sau:

1. Do tác động tâm lý: người có trình độ dân trí thấp, người có tâm lý bất an, nhân cách yêu thường hoang mang, dao động, dễ bị ám thị, dễ bị lôi cuôn... nên khi đã có dư luận tuyên truyền là dễ tin. Khi người ta đã tin một hình thức, một người nào đó có thể chữa bệnh thì nảy sinh tác dụng tâm lý.

Ngày nay khoa học đâ chứng minh tác dụng tâm ý có thể tham gia tới 35 -40% vào tác dụng chữa bệnh. Vì vậy nếu phương pháp nào chỉ có hiệu quả chữa bệnh dưới 37% thì không được coi là có hiệu quả chữa bệnh. Thế là cứ 100 người đến chữa bệnh đã có 35 đến 40 người do tin mà khỏe ra. Từ những người này, tin đồn lại được nhân lên gấp bội. Còn những trường hợp tiền mất tật mang thì do sĩ diện nên không nói ra, mà ỉm đi.

2. Do tác dụng của các liệu pháp trước đó.


3. Do tiến triển tự nhiên đến kỳ bệnh hồi phục lại cộng thêm tâm lý được giải tỏa.

>> Không thích ứng nghề nghiệp có gây stress không?

Nhưng sô' người được chữa trị khỏi do thầy cúng, thầy ma, do thần bí, do phong trào không phải là nhiều và không chắc chắn. Vì vậy không nên tin vào những lời mê hoặc mà nên tin vào khoa học, vào y tế.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.