Header Ads

Stress là gì ?

Stress là gì ?

Stress là sốc tâm lý. Từ stress có nguồn gô'c từ Latinh là Stringer, có nghĩa là kéo căng, đè nén. Nó được dùng rộng rãi từ thê kỷ 17 đế mô tả tình trạng căng thẳng gay go, tai họa hoặc đau buồn mà con người phải vượt qua.

Hiện nay, stress dùng đế chỉ những tác nhân tâm lý bất lợi - sang chân tâm lý có tính công kích, làm cho cơ thể khó chịu, đe dọa sự mất thăng bằng tâm lý của đối tượng. Các sự kiện đời sông nặng nề, phức tạp, khó khăn, đột biến cũng là nguồn gôc của Stress.

Stress là gì ?


Ví dụ: Tiếng ổn là stress làm cho người ta khó chịu.

Stress cũng là phản ứng của cơ thê trước tác nhân đó, gây một trạng thái mất thăng bằng, khó điều chỉnh.

Ví dụ: Tôi bị stress do tiếng ồn.

Các tác nhân gây stress có thể là các kích thích vật lý, hóa học, sinh học nhưng chủ yếu vẫn là các tác nhân tâm lý xã hội. Hình thức đơn giản nhất là sự thích ứng với nhiệm vụ mới, hình thức phức tạp nhất có lẽ là sự chịu đựng vượt qua nhưng khó khăn của cuộc sông.

Ví dụ: Tang tóc liên tục.

Theo Sari - học giả nghiên cứu nối tiếng về stress thì stress có thể chia làm 3 giai đoạn: cảnh giác, phản kháng và suy kiệt.

  • - ơ giai đoạn cảnh giác, cơ thể phát tín hiệu đôi phó, biêu hiện như: giãn đồng tử, dựng tóc gáy, tim đập nhanh, huyết áp tăng, cơ bắp căng..., hoạt động thần kinh giao cảm chiếm ưu thế.
  • - ơ thời kỳ phản kháng, các hành động phòng ngự làm cho cơ thê llucli ứng với stress, tránh bị tổn thương
  • - Nếu nhân tố stress quá mạnh, kéo dài thì sẽ làm cho năng lực phản kháng bị suy kiệt và có thể dẫn tới bị bệnh nặng, hoặc tử vong, tự sát.

Đương nhiên diễn tiến này còn phụ thuộc vào các cơ chê bảo vệ con người.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.