Header Ads

Stress có mấy loại ?

Có nhiều cách phân loại stress, nhưng đại đa sô" diễn đạt ở một sô" loại hình như:

Stress có mấy loại ?

a. Những sức ép tâm lý (Pressu-re):



Gồm những chịu đựng, mất mát thông thường, cường độ vừa phải của cuộc sông.


Các sức ép tâm lý nhẹ, ngắn cũng có mặt tích cực là khích lệ, kích thích chúng ta huy động các nguồn lực dự trừ bên trong và bên ngoài và chúng ta cô gắng tìm mọi cách đê giải quyết chúng.


Khả năng hồi phục nhanh cùng với sự hỗ trợ của người thân, của xã hội sẽ giúp người ta vượt qua, thích nghi với các sức ép, đương đầu với “bể khổ”.


Những sức ép cao, kéo dài, cơ chê" bảo vệ của người ta không tốt và không có sự hỗ trợ người ta sẽ không thích nghi được, sẽ bị rối loạn ở mức độ nào đó.

b. Khủng hoảng (Crisis):

Là sự mất thăng bằng giữa những yêu cầu do vấn đề đặt ra và nguồn lực có sẵn để giải quyết nhu cầu đó. Các phương pháp thông thường và những nổ lực đế giảm thiểu khó khăn đều không phát huy được.


Có 2 loại khủng hoảng: khủng hoảng của quá trình phát triển và khủng hoảng ngẫu nhiên.


Các giai đoạn quá độ của vòng đời như: hết tuổi ấu thơ, tuổi dậy thì, tuổi mãn kinh, tuổi hưu... là những giai đoạn người ta dễ bị khủng hoảng, đặc trưng bởi sự biến đối đột ngột của sinh lý dẫn đến mất thăng bằng về cảm xúc, hành vi và được coi là những khủng hoảng của quá trình phát triển mà mọi người thường trải qua.


Các khủng hoảng ngẫu nhiên liên quan đến những sự kiện bất ngờ, không mong muôn, gây đau khổ trong cuộc sống, bao gồm: mất mát, đe dọa hay xung đột và phản ứng tâm lý với các sự kiên đó.
Các khủng hoảng gôi lên nhau, kê tiếp nhau và có thê gây hậu quá nặng nề.

Xem: Những nguyên nhân nào có thể gây ra Stress ?


c. Sang chấn tâm lý (Trauma):

Sang chân tâm ]ý hay còn gọi là sốc tâm lý, là những thảm họa trong đời sông con người. Sang chân có thể gây hậu quả rất xâu tức thì, hoặc tràn ngập trí nhó' đến nỗi người ta không quan tâm gì tới đời sông hiện tại.

Các sự kiện bên ngoài như: chết người, gây thương tích, bị tấn công, bị hủy diệt, thám họa thiên tai, chiến tranh, hãm hiếp, tai nạn, bạo lực đường phô, bạo lực gia đình,... đến tác động từ bên trong như các ý nghĩ khung khiếp, các hồi ức, niềm tin, và sự mất kiềm chế,... đều có thè gáy sang chân.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.