Header Ads

Tác hại của tiếng ồn đối với sức khỏe tâm lý ra sao?

Tác hại của tiếng ồn đối với sức khỏe tâm lý ra sao?


Tiếng ồn ngày nay rất phổ biến, rất đa dạng: tiếng ồn do phương tiện giao thông, ô tô, máy bay, tàu bè... , tiêng ồn công nghiệp. Tiếng ồn còn ở trong các gia đình khi cuộc sống ngày càng hiện đại, âm nhạc, loa đài,... cũng có thể là tiêng ồn.

Tiếng ồn là những âm thanh mà người ta không thích nghe. Trong đời sông hiện đại, tiếng ồn ngày càng nhiều, có ở mọi lúc, mọi nơi nên tác hại của nó đôi với sức khỏe con người ngày càng lớn, người ta phải chịu đựng tiếng ồn ngày càng nhiều.

Tác hại của tiếng ồn đối với sức khỏe tâm lý ra sao?


Tiếng ồn đầu tiên ảnh hưởng đến thính giác và thần kinh thính giác làm cho nó mệt mỏi, giảm khả năng tiếp nhận âm thanh. Tiếng ồn nguy hại rât nhiều tới sức khỏe tâm lý, làm người ta căng thẳng, giảm chú ý, giảm năng suất lao động, dễ gây tai nạn. Tiếng ồn làm người ta luôn bị kích thích, không được nghỉ ngơi, không ngu được. Tiếng ồn còn làm tăng trạng thái lo âu, buồn bực ở những người tâm thần cũng như bị bệnh thề chât, làm người ta mệt mỏi, hoâ mắt, chóng mặt, buồn nôn, àn không tiêu, không ngon miệng,... Tiêng ồn làm tăng huyết áp “lên máu”, tăng tiết dịch vị axít làm loét bao tử, làm xung huyết mao mạch, giảm cung cấp máu cho cơ thể gây mệt mỏi toàn thân. Những tác hại này của tiêng ồn đã dược chứng minh bằng thực nghiệm.

Người sống trong môi trường bị ô nhiễm tiếng ồn cũng như ỏ nhiễm nước, không khí bị mắc các chứng bệnh suy nhược, trầm cảm, lo âu, căng thắng, đau nhức mãn tính cũng như bị bệnh thực tổn rất cao.

Vì vậy cần hạn chế tiếng ồn khi xây dựng giao thông, đô thị, nhà ở và trong lôi sống. Làm nhà xa đường, nhà và đường được ngăn cách bởi những mô đất, hàng cây (ở một số nước như Singapore, Malaysia,... đã làm rất tốt). Các quán karaoke, các điểm hoạt động âm nhạc phải cách âm, không hoạt động quá giờ quy địng. Các đám cưới hỏi, ma chay, tiệc tùng nên hạn chế âm thanh không làm ảnh hưởng tới người khác. Nhà máy nên lưu ý thiết kế chông ồn,...

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.