Header Ads

Ám ảnh cưỡng bức là gì?

Ám ảnh cưỡng bức là gì?

Am ảnh cưỡng bức tiếng Anh là Obs-sesi-on Compulsive Disorder - OCD.

Bệnh nhân biểu hiện ý nghĩ ám ảnh hoặc hành vi cưỡng bức hoặc cá hai. Y nghĩ ám ảnh là ý nghĩa lặp đi lặp lại chúng có tính chát xâm phạm và không thích hợp gây nên lo âu hoặc đau khố, bệnh nhân có thê thấv không đúng nhưng không gạt bỏ đi được.

Ám ảnh cưỡng bức là gì?


Các hành động cường bức là hành vi lặp đi lặp lại (thí dụ rửa tay, chốt cửa, sắp xếp hoặc kiểm tra vì sợ trộm) hoặc các hành động tâm thần (đếm cây, đếm bước chân, lặp đi lặp lại từ nào đó) mà bệnh nhân cảm thây bắt buộc phải làm đểp đáp ứng ám ảnh hoặc thực hiện theo quy chế cứng nhắc. Những hành vi cưỡng bức này không liên hệ một cách thực sự với hoàn cảnh mà họ mô tả hay quá mức cần thiết rõ rệt.

Mạc dù các hành vi cưỡng bức làm giảm lo âu, nhưng giảm không được lâu vì vậy bệnh nhân lại lặp lại. Bệnh nhân ngày càng phát triển những nghi thức phức tạp để giảm lo âu, cách giảm stress hoặc mất nhiều thời gian để thực hiện chúng. Ám ảnh cưỡng bức cũng kết hợp các hành vi né tránh, bệnh nhân né tránh các tình huống, hoàn cảnh gây lo sợ. Cả các ám ánh và hành vi cưỡng bức đều gây đau khô và tổn hại bởi chúng chiếm nhiều thời gian và gây phiền toái.

Các ám ảnh phố biến là sợ bẩn, nghi ngờ quá mức, tấn công và xung động tình dục, triệu chứng cơ thế và sự cần thiết yêu cầu chính xác. Hành vi cưỡng bức chủ yêu là kiếm tra, làm sạch và đếm. Rối loạn này khá phổ biến, chiếm 2-3% quần thế, đôi khi cả cuộc đời họ, nam nữ bằng nhau. Bệnh nhân và gia đình thường thích nghi với ám ảnh cưỡng bức và ít khi tìm đến bác sĩ điều trị.

Người có ám ảnh cưỡng bức thường được coi là “kỳ quặc” đỏi khi có người bị coi là “điên”. Người ám ảnh cưỡng bức thường bao trùm lên cá gia đình vợ, chồng, con cái vì vậy biến chứng của nó thường là ly hôn, khóng chịu đựng nối nhau nữa. Trầm cảm và nghiện chất cũng là biến chứng phô biến.

Nguyên nhân stress từ Ám ánh cưỡng bức thường bắt đầu từ 10 tới 20 tuổi, có 1/3 số trường hợp có triệu chứng từ thời thơ ấu. Tiến triển thay đổi, có tính dao động, có khi thuyên giảm nhưng lại tái phát.

Ví dụ 1:

Anh Đ. 40 tuổi có'nỗi ám ảnh sợ, sợ vi phạm tội ác. Cứ nhìn thấy cái gì nhọn nhọn (con dao, cái kéo...) là anh ta sợ mình sẽ dùng nó để gây
hụi cho người khác. Anh ta sắp xếp mọi thứ trong nhà sao cho ít ptiải nhìn thấy vật nhọn. Không mua và sứ, dụng các vật nhọn. Mỗi khi phải dụng tới vật nhọn anh ta nổi da gà, run rẩy sợ hãi.
Xem thêm: Lo âu bệnh lý bao gồm những trạng thái lâm sàng nào?

Ví dụ 2:

Cháu H. 13 tuổi lúc nào củng sợ bị lây bệnh. Đi đâu về, chạm vào ai là H. cởi bỏ quần áo từ ngoài nhà, thậm chí không mặc lại quần áo đó nữa. Đi ra miền Bắc ăn Tết, trời rét mà H. cởi bỏ hêt quần áo ngoài cửa vứt đi, ngồi chịu rét chờ người nhà mua quần áo mới mang đến mới mặc. Không cho Ỏng nội sông cùng nhà vì ông hay chảy rãi nhớt.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.