Header Ads

Stress thường gây mất ngủ, tại sao?

Stress thường gây mất ngủ, tại sao?


Các stress gây ra trạng thái thức làm người ta mất ngủ. Vậy nên tìm cách giảm stress là rất quan trọng

Ớ trạng thái thức, các hoạt động thần kinh tăng, trương lực cơ tăng, ngược lại ở trạng thái ngủ các hoạt động thần kinh rất hạn chế và trương lực cơ giảm.

Stress thường gây mất ngủ, tại sao?


Người ta nhận thấy có một cơ chế ức chê ngược (feet - back) từ ngoại vi vào trung tâm. Khi các tế bào thần kinh phát xung động làm cho các bộ phận trong cơ thế hoạt động thì chính sự hoạt động đó lại phát tín hiệu ngược lại duy trì trạng thái thức, khi một trong những mắt xích của chu kỳ thức - ngu, ở một bộ phận nào đó trong cơ thể hoặc hệ thần kinh bị tổn thương làm tăng kích thích, tăng trương lực cơ sẽ phá vỡ chu kỳ thức - ngủ và gây rối loạn giấc ngủ.

>> Các biểu hiện thường gặp của rối loạn phân ly?

Người ta còn thấy tham gia vào chu kỳ thức - ngu có các biến đối hóa học đặc biệt là chuyên hóa của Serotonine.

Người ta còn biết chát Mélatonine tiêt ra từ tuyến yên là một Indolamine được tống hợp từ Serotonine có liên quan mật thiết với giâc ngủ. Khi cơ thê giảm khả năng tiết Mélatonine sẽ gây mất ngủ.

Ngày nay, người ta hy vọng sẽ tổng hợp được chất Mélatonine để điều trị mât ngú.

Mất ngủ làm cho cơ thế không được nghỉ ngơi gây ra tác hại. Thứ nhất, đối với hệ thần kinh trung ương sè làm tăng huyết áp, tiêu hóa kém. (Trong giấc ngủ cơ thể được nghi ngơi, giám huyêt áp, giảm nhịp tim, giảm hoạt động mạch máu giãn ra làm cho chuyển hóa cơ bản của người ta giảm 10 20%, tiết kiệm được năng lượng).

Mất ngủ là triệu chứng của bệnh lo âu thì khó đi vào giấc ngủ, mất ngủ về ang thì lại là triệu chứng đặc trưng của trầm cảm.

Chính vì vậy một sô thuốc chống trầm cảm như Maprotiline (Ludiomil) và các loại SSRI “có tác dụng” kéo dài dược các giấc ngủ chậm và giấc ngủ sâu, giám thời gian đi vào giấc ngủ.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.