Header Ads

Những hình thái lâm sàng nào thường gặp của bệnh trầm cảm?

Những hình thái lâm sàng nào thường gặp của trầm cảm?

1. Trầm cảm suy nhược (Trầm cảm uể oải):

Trên nền khí sắc giảm, biểu hiện lên vị trí hàng đầu là sự suy nhược mệt mỏi. uế oải, bệnh nhân cám giác không còn sinh lực, mất thích thú không còn ham muôn thông thường kế cả dục năng, thờ 0' lạnh nhạt với xung quanh, thiếu lực cả vồ thế chât lẫn tinh thần. Tình trạnh suy nhược kéo dài là lý do trước dây thường lầm lẫn chấn đoán là: “Tâm căn suy nhược” - Neurasthenie. Trầm cảm suy nhược là một trạng thái lâm sàng hay gặp ớ nước ta.
>> Cách giảm stress hay

Những hình thái lâm sàng nào thường gặp của bệnh trầm cảm?

2. Trầm cảm vật vã:

Khí sắc giảm không kèm theo ức chế vận động, mà trái lại bệnh nhân thường đứng ngồi không yên, cầu xin, rên rỉ, than vãn về tình trạng khó ở của mình, tự phê phán bản thân, sọ' hãi, hoảng sợ, cầu cứu sự giúp đỡ kẻo những tai vạ khó lưòng Sắp xảy ra đôi với bệnh nhân và người thân. Trong cơn xung động trầm cảm CÓ thể tự kết liễu nêu không được xử lí kịp thời.

3. Trầm cảm mất cảm giác tâm thần:

Hình ảnh lâm sàng chú yếu là bệnh trầm cảm là bệnh nhân than vãn mình không còn cảm giác, không còn nhận cảm được tình ram của người thân, không còn biết đau buồn, vui sướng, mất phản ứng cảm xúc thích hợp.

Họ khẳng định rằng họ không có (lược cảm xúc gì và đau khổ vì tình ! rạng đó. Hiện nay ít gặp hơn trước đây nhiều.

4. Trầm cảm với hoang tưởng tự buộc tội:

Người bệnh quở trách mình rằng ho có nhiều khuyết điểm, có nhiều hành (lộng xấu xa, đồi bại, ăn bám, giả tạo. Bệnh nhân thường sám hồì về các tội và xin được trừng phạt. Trong một sô trường hợp sai phạm trong ý tưởng tự buộc tội có liên quan tới sự việc có thực nhưng thường bị thổi phồng lên trong tình trạng bệnh lý, không thể giải thích đả thông được. Hay gặp trong thực hành tâm thần học.

5. Trầm cảm loạn khí sắc:

Khí sắc giảm nhẹ, bệnh nhân thường kích thích càu nhàu đi đôi với cảm giác buồn bực, không hài lòng với mọi người xung quanh, có khuynh hướng cáu bẳn, cục cằn, công kích thô bạo. Hay gặp nhưng thường bỏ sót chẩn đoán trầm cảm.

>> Biểu hiện lâm sàng của trầm cảm như thế nào?

6. Trầm cảm sững sờ:

Khí sắc trầm kèm theo ức chê vận động đến sững sờ, đỏi khi không vận động có khi hoàn toàn bát động, rất dễ nhầm với sững sờ căng trương lực.

7. Trầm cảm lo âu:

Trên nền khí sắc trầm, buồn rầu, kèm theo lo âu, bệnh nhân thường lo âu với mọi chủ đề không còn mang tính thời sự, lo lắng chò' đợi rủi ro, bất hạnh không gắn vào bất kỳ một sự kiện nào đặt ra trong đời thường, kèm theo nhiều rối loạn thực vật nội tạng như vã mồ hôi, đánh trông ngực, ớn lạnh rét run ... rất hay gặp trong thực hành tuyến cơ sở

8. Trầm cảm với hoang tưởng:

Trầm cảm với hoang tưởng phủ định lộng lớn. Bệnh nhân khẳng định rằng thế giới, vũ trụ đổ vỡ, không tồn tại, hênh nhân bị người ta ghép nhừng lỗi nặng nề, các cơ quan phủ tạng bị thôi rữa, bệnh nhân phải gánh chịu tội lỗi, sự tra tấn hàng nghìn năm. Bệnh nhân bị mất hết nhà cửa, gia đình và những người thân thích (hội chứng Cotard). Tình trạng này ngày nay ít gặp trong thực hành tâm thần học.

Trầm cảm trong bệnh tâm thần phân liệt xuât hiện nhiều hoang tưởng với nội (lung khác nhau: bị theo dõi, bị truy hại, bị đầu độc, hoang tưởng liên hệ , bị buộc tội.

9. Trầm cảm rối loạn cơ thế và thực vật:

Tình trạng bệnh được bệnh nhân kể ra ở vị trí hàng đầu là các rối loạn cơ thể thực vật nội tạng, suy nhược, loạn cảm giác bản thể như: cơn đánh trông ngực, dao động huyết áp, ngoại tâm thu, vã mô hôi, chân tay lạnh, nôn, kém ăn, sợ sệt ... Trong khi khí sắc biểu hiện không rõ ràng, bệnh nhân không hề than vãn buồn phiền.

Ở một sô khác lại biểu hiện bằng các triệu chứng như đau dai dẳng ở vùng ngực, ngẹt thở, hụt hơi, chóng mặt rối loạn tiêu hóa, chán ăn. Những lời than vãn của bệnh nhân thường dẫn họ đến với nhiều thầy thuốc chuyên khoa khác nhau, nhưng không phát hiện ra bệnh thực tốn tương xứng.

Vì không có những biếu hiện trầm cảm rõ rệt là lý do để nhiều tác giả gọi những biểu hiện này là trầm cảm ẩn (Masked Depression), trầm cảm tương đương. Rất hay gặp ở trong thực hành tuyến cờ sở.

10. Trầm cảm loạn cảm giác bản thể:

Trầm cảm với cảm giác khó chịu không xác định được rõ ràng ở các cơ (quan, bộ phận khác nhau trong cơ thể. Bệnh nhân thường than vãn đầu óc nặng nề, cảm giác đặc sệt như đất thó, bã đậu, hoặc rỗng tếch, bị bóp thắt, làm cho bệnh nhân trở ngại tư duy, khó khăn diễn đạt.

11. Trầm cảm ảm ảnh:

Các hiện tượng ám ảnh được hình thành trên nền tảng trầm cảm với nội dung ám ảnh sợ khoảng trống, sợ chỗ trông, sợ lây bệnh, sợ tim ngừng đập và sợ chết đột ngột ... Thường có ở những người với tính cách hoài nghi và lo âu.

Trên nền khí sắc giảm bệnh nhân xuất hiện những cảm giác rất khó chịu khác nhau và từ đó khẳng định mình bị mắc một bệnh rất nặng, không thế điều trị được. Vì lý do này bệnh nhân thường kiên trì đi tìm sự giúp đỡ của nhiều thầy thuôc, khám xét nhiều lần, nhiều chuyên khoa, đó là trầm cảm có ám ảnh nghi bệnh.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.