Header Ads

Những yếu tố và nguyên nhân nào gây nên trầm cảm vai trò của stress ra sao?

Những yếu tố và nguyên nhân nào gây nên trầm cảm vai trò của stress ra sao?

Các yếu tố, nguyên nhân gây bệnh trầm cảm:

Những yếu tố và nguyên nhân nào gây nên trầm cảm vai trò của stress ra sao?

A. Các yêu tô sinh học:

Từ năm 1980 tới nay sự hiếu biết của ta về sinh học thần kinh ngày càng sâu rộng và nhiều vân đề được sáng tỏ.

Yếu tố di truyền:

Trầm cảm thường xảy ra ở nhiều người trong cùng một gia đình nên đề cập tới yếu tồ" di truyền là hợp lý. Người ta đã cô gắng tìm một hoặc hai gien chịu trách nhiệm về rôi loạn cảm xúc. Tuy nhiên cơ chế nhiều gien là phù hợp trong đa số các trường hợp.

Các amin sinh học:

Các nghiên cứu cho thấy những biến đổi không bền vừng gợi ý biên đối rôi  loan điều hòa dẫn truyền thần kinh. các catecolamin như Adrenalin, Noradrenalin đều tham gia vào qúa trình tạo cảm xúc. Gần đây người ta thấy vai trò của Serotonin, Prolactin, dopamin, Acetylcholin, Opiate và GABA có thể cũng bị ảnh hưởng.

Nhằm vào cơ chê hoạt động các chất dẫn truyền thần kinh này người ta đã sản xuât khoảng 30 thuổc điều trị chống trầm cảm được sử dụng rộng rãi trên thế giới và trong nước ta.

>> Trạng thái rối loạn lo âu lan tỏa biểụ hiện ra sao?

Những hất thường về thần kinh nội tiết:

Các Hormon vùng dưới đồi và tuyên yên.

Các trục:

  • + Tuyến yên - Tuyến giáp
  • + Dưới đồi - Tuyến yên - Thượng thận

Đều có vai trò trong tạo cảm xúc.

Các Peptide thần kinh:

Các chất này là các acid amin chuỗi ngắn với chức năng điều hòa thần kinh, dẫn truyền thần kinh như: Melatonin, chât p, Choleccystokinin, Somatostatin, Vasopre-ssin, Oxytocin, Endorphins, Enkephalin, CPR và TSH.

Các công ty dược phẩm hiện đang rất chú ý đến các chất này và tương lai có thế có các thế hệ thuốc chông trầm cám mới dựa vào cơ chế hoạt động của các chât này.

Hình ảnh cấu trúc não:

Chụp cắt lớp (CT Scanner); cộng hưởng từ (MRI) cho thây có giảm não thất trong trầm cảm đặc biệt ở người già.

Chụp vi tính phát xạ (SPECT) và PET cho thấy cách giảm stress, giảm hoạt động tê bào thần kinh ở một sô" vùng não của bệnh nhân trầm cảm (nhiều đuôi, nhân bò, ...)

B. Các yếu tô" tâm lý xã hội:

Nhăn cách: Những người có đặc điếm nhân cách cảm xúc không ổn định, cảm xúc chu kỳ, lo âu, phụ thuộc, ám ảnh, phô trương hay bị trầm cảm.

Stress: Bệnh nhân trầm cảm thường có stress trước cơn trầm cảm đặc biệt là trong trầm cảm nhẹ, trầm cảm phản ứng. Tuy nhiên cũng gặp nhiều stress trong bệnh nhân trầm cảm nặng.

Những stress liên quan đến trầm cảm I hường là những sự mất mát, tang tóc... Nỗi buồn và trầm cảm giống nhau về triệu chứng. Buồn đáp ứng với sự mâ't mát. Buồn đặc trưng bởi các pha:

- Ban đầu là phủ định, không hiểu và tê cóng.
- Sau đó dần dần nhận ra thực tê và biểu lộ cảm xúc ban đầu. Theo thời gian người đó sẽ quên công việc gắn với sự mất mát và người đã chết. Sau đó công việc buồn bã này được điều chỉnh từng bước và cuốỉ cùng được giải quyết. Người chịu tang tóc chấp nhận sự mất mát và lập lại môi trường của họ, dần dần họ hoạt động vì mục đích mới. Nỗi buồn vì thê có giới hạn về thời gian. Nêu được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, đôi khi là công việc thì sự hồi phục càng nhanh và tốt hơn. Thông thường, hồi phục có kết qủa sau 6-12 tháng.

Trong khi người trầm cảm thì trải nghiệm mất mát, buồn, tức giận, cô đơn, rôi loạn giấc ngủ, mất quan tâm và cách ly xã hội. Họ bị dày vò bởi ý nghĩ về những người đã chết và tưởng tượng ra giọng nói, hình ảnh của họ. Họ trải qua những cảm giác tội lỗi với người chết... Họ mất quan tâm tới ăn uổng, giảm cân và mất ngủ.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.