Header Ads

Rối loạn phân ly là gì? Tại sao còn gọi là bệnh Hysteria?

Rối loạn phân ly là gì? Tại sao còn gọi là bệnh Hysteria?


Trước Công nguyên, tổ sư y học Hyppoc-rapte đã mô tả cơn co giật không phải động kinh ở phụ nữ có nhãn cách yếu đuôi. Ông cho rằng đây là do cổ tử cung của họ bị đảo ngược đưa âm khí lên đầu sinh ra. Vì vậy nên dùng từ Hysteria để chỉ trạng thái bệnh lý này (theo tiếng Hv Lạp: Hysterin là tử cung, eria là thoát vị).

Rối loạn phân ly là gì? Tại sao còn gọi là bệnh Hysteria?


Ngay từ thế kỷ XVII, Charles Lepois đã cho rằng nguyên nhân không phái ơ tử cung, cũng không phải ồ cơ thế mà ở não gây ra. Charles thì nhấn mạnh vai trò của nhân cách yếu, đa cảm và dễ bị ám thị. Ông cho rằng đây là bệnh “đại giả vờ”.

Người ta đã thấy từ lâu Hysteria có cả ỏ' đàn ông chứ không chỉ riêng phụ nữ. Ngày nay, người ta ưa dùng từ rối loạn phân ly, có người gọi là bệnh cuồng si.

Xem thêm:

Bệnh cảnh chính ỏ' đây là sự phân ly giữa ý thức, trí nhớ của bệnh nhân với hoàn cảnh các rối loạn cơ thế bằng cách tách ra hoặc phân ly khỏi chức năng thần kinh bình thường (cảm giác, vận đông không phù hợp). Trong rối loạn phân ly, một phần của các chức năng cao câp thần kinh — tâm thần bị phá võ' theo cơ chê tự ám thị, cơ chê dưới vỏ não chứ chưa hẳn hoàn toàn do “giả vờ”, vì vậy cần xem xét kỹ.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.