Header Ads

Tình yêu chính là lĩnh vực dễ phát sinh sang chấn tâm lý và stress nhất

Tình yêu có phải là lĩnh vực dễ phát sinh sang chấn tâm lý - stress không? Các vấn đề dễ gây stress trong tình yêu? Cách xử trí?


Tình yêu là hoạt động tâm lý và thế nghiệm tình cảm mang tính tổng hợp trên cơ sỏ' bản năng duy trì nòi giông của con người. Hai bên nam nữ ngưỡng mộ nhau rồi yêu nhau, kết hôn với nhau.

Tình yêu chính là lĩnh vực dễ phát sinh sang chấn tâm lý và stress nhất

Tình yêu là sự thông nhất tính tự nhiên và tính xã hội của con người. Bán năng sinh sản của con người là nguồn gốc tự nhiên cùa tình yêu, là động lực nguyên thủy, do đó mới có sự hấp dẫn và kết hợp khác giới. Tuy vậy, bản tính xã hội của con người lại chi phôi, ràng buộc tình yêu. Nó cũng là phương thức giao tiếp xã hội, là tình cảm, tâm lý xã hội thực hiện trong môi trường xã hội, trong ý thức xã hội: tập tục, lề thói, quy ước, luật hôn nhân gia đình, đạo đức, tôn giáo, gia giáo,

Nếu không có sự thống nhât hài hòa giữa hai tính chất tự nhiên và xã hội sẽ nay sinh mâu thuẫn rồi gây sôc, khủng hoang... dẫn tới tan vỡ tình yêu, khủng hoàng tâm lý gia đình, đôi lứa và cá nhân. Tình yêu không thể chỉ có nhục (lục, càng không thể chỉ có lý trí.

Tình yêu phải là sự thông nhất giừa linh cảm và lý trí. Tình yêu là tình cảm tốt đẹp và phức tạp làm nảy sinh sự: hưng phấn, vui vẻ, lưu luyến, ngưỡng mộ... Cũng làm nảy sinh các cảm xúc bất an như: hồi hộp, nóng ruột, kích động, mê muội, ham muốn, hướng thụ... Tuy vậy tình yêu cũng gồm các hoạt động ý chí như: lý tướng, chí hướng, hứng thú, quan niệm về giá trị, tiêu chuẩn thẩm mỹ, tìm cách thức ổn định cuộc sống lâu dài, hướng tới tương lai tốt đẹp, tuân thủ phong tục tập quán, luật lệ...

Người đang yêu phải biết mình yêu ai, yêu người ấy vì cái gì? Nêu cứ đắm đuôi mo' hồ hay xem tình yêu là trò đùa, là đế thỏa mãn nhu cầu thế xác, yêu đơn phương, yêu lây được, yêu máy móc, ban thủ, đơn điệu thì cũng đều dẫn tới khủng hoảng.

>> Cách thức điều trị, xử lý các trường hợp phân ly ra sao?

Muốn vậy khi yêu phải dựa trên cơ S(/ một số yếu tố tâm lý tạo sự bển vững sau:

1. Tư tưởng, tình cảm thông nhất: hai bên phầi có lý tưởng, chí hướng và nhân sinh quan tương đồng.

2. Phong cách tâm lý, tướng mạo tâm lý hòa hợp: sở thích, yêu - ghét, sắc thái tâm lý hòa hợp cùng tận hưởng niềm vui, nỗi buồn, cùng tận hưởng hạnh phúc bên nhau.

3. Sự hài hòa về ham muôn giới tính: sự hấp dẫn lẫn nhau giữa nam và nữ, mức độ ham muôn giới tính tương đương nhau. Nếu quan hệ sinh lý không hòa hợp là nhân tô trỏ' ngại trong tình yêu.

Nếu quá ham muôn, lúc nào cũng phải bên nhau và xa nhau một giờ là không chịu được, quá ham muôn không kiềm chê được xung động, quan hệ thô thiển, bất châp nơi chôn hoàn cảnh thì cũng
gây tâm lý căng thẳng. Nếu quá lý trí yêu chỉ để yêu, để ngưỡng mộ, không ham  muốn thì cũng không ổn.

4. Tình yêu trong sáng, thuần khiết, yêu nhau không vì địa vị, tiền tài.

5. Hai bên phải đối xử bình đẳng, tôn trong nhau, có vị trí trình độ tương hợp. nếu coi nhau là tài sản riêng được chiếm đoạt, được sỏ' hữu thì cũng không thể coi là tình yêu chân chính.

6. Chung thủy và trong sáng góp phần bảo vệ tình yêu. Có thế có nhiều han nhưng người yêu chỉ có một, phải phán biệt rõ tình yêu và tình bạn.

7. Khi bị thất tình thì nên bình tĩnh xom xét lại. Thất tình là căn bệnh tâm lỵ thường gặp ở tuổi thanh thiếu niên. Ngày nay không còn mấy ai chỉ yêu một lần là dẫn tới hôn nhân. Khái niệm "tình yêu đầu đời”, “tình yêu thử”, “tình yêu sinh viên” chỉ những tình yêu không bền vững, không dẫn tới hôn nhân. Có báo cáo khoa học cho thấy tới 15 — 20% số bệnh nhân tâm thần tới diều trị có “vấn đề vì tình yêu”. Vì vậy phải cẩn thận phòng ngừa stress (lo tình yêu mang lại.

Khi bị thất tình nên bình tĩnh:

  • Phân tích lý trí: phân tích khácli quan sự tan vỡ. Dẹp bó tự ái, sĩ diện nm chủ động tìm hướng đi mới.
  • Thay đổi môi trường: tạm thời cách ly môi trường cũ dề gợi lại ấn tượng gây xúc động, oán hận. Tìm cách nghỉ ngơi, thư giãn. Tìm sự an ủi nơi bạn bè và người thân, giãi bày tâm sự Dồn sức vào học tập, công việc, tạo động lực và sự thăng hoa mới cho tám lý.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.