Header Ads

Sinh hoạt cộng đồng xã hội có thể gây stress không? Làm sao đế phòng tránh?

Sinh hoạt cộng đồng xã hội có thể gây stress không? Làm sao đế tránh?


Trong xã hội hiện đại, cá nhân luôn là thành viên của một cộng đồng xã hội
nào đó, cá tính con người luôn chịu ảnh hưởng của những người xung quanh. Cá nhân có thể đóng vai trò tích cực hoặc ảnh hưởng tiêu cực tới sự hình thành tâm lý, đời sống xã hội của cộng đồng, quần thể. Con người có 3 loại nhu cầu như:

Sinh hoạt cộng đồng xã hội có thể gây stress không? Làm sao đế phòng tránh?


Nhu cầu sinh lý: đề bảo tồn và phát triển co' thể (ăn uống, bài tiết, vận động, sinh dục, nghỉ ngơi...)

Nhu cầu tâm lý: được giao lưu tình cảm, được học tập, được hành động...

Nhu cầu xã hội: đám bảo an toàn, được đóng vai trò trong xã hội, đưọ'c tôn trọng, được làm việc, đưọ'c yêu mến, được xã hội chấp nhận, không bị kỳ thị.

ở đây chỉ nói về nhu cầu xã hội. Khi nhu cầu xã hội cúa người ta không được thỏa mãn, bị xáo trộn thì sẽ gây ra stress cho cá nhân đó, có thế cho cả cộng đồng và những người xung quanh.

Mặt khác, con người Cần thích ứng xã hội. Thích ứng là quá trình điều chỉnh và phối hợp hài hòa giữa cá nhân và cá
nhân, cá nhân với đoàn thể xã hội nhằm đạt được sự thỏa mãn chung. Những người thích nghi có thái độ, cách cư xử, hành vi đứng đắn luôn luôn được xã hội châp nhận còn những người có thái độ phản kháng thì xã hội đào thải, xa lánh. Tính thích ứng xã hội của một cá nhân kém sẽ gây trục trặc tâm lý. Loại này cần được bác sĩ tâm lý chữa trị.

Sông trong cộng đồng xã hội phần lớn người ta phải hành động theo đa sô' song người có bản lĩnh vẫn giữ được tính độc lập.

>> Những hành vi chống đối của trẻ có phải là hậu quả của sức ép tâm lý không

Hành động theo đa số nhìn chung là đúng, song nếu phục tùng theo đa số mà thiếu phân tích chọn lựa lại là sai lầm và tiêu cực. Người hành động theo đa sô theo kiểu này dễ bị ám thị, lôi cuốn, tiếp thu những trào lưu xấu.

Vì vậy, đề thích nghi với đời sông cộng đồng tốt ta cần phải có đầu óc sáng suôt, phân tích tình hình cụ thể, cân nhắc cách hành xử để tránh tôn hại về sức khỏe tâm thần và thể chât.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.