Header Ads

Các biểu hiện thường gặp của rối loạn phân ly?

Các biểu hiện thường gặp của rối loạn phân ly?

Quên phân ly:

Ở đây có sự đột ngột mất trí nhớ, mất khả năng gợi lại các thông tin cá nhân, các sự kiện gây sang chấn và thường là quên từng phần có chọn lọc. Quên cũng thay đổi giừa các buổi trong ngày và tùy thuộc vào đối tượng tiếp xúc phỏng vân.

Các biểu hiện thường gặp của rối loạn phân ly?


Quên lan tỏa, quên toàn phần thì hiếm gặp và thường là một phần của trôn nhà phân ly.

Trôn nhà phân ly:

Thường có tất cả các nét của quên phan ly cộng với ra đi khỏi nhà hoặc nui làm việc. Trong đó có một sô' sẽ mang lý lịch mới, đặc điểm cá nhân mới, chuyến đi có tô chức và thường đến những nơi có ý nghĩa về cảm xúc.

Ví dụ:
A., chủ một doanh nghiệp, 40 tuổi, da có vợ con, bỗng nhiên một hôm biên mất không để lại dấu vết. Nhiều tuần ■au người ta thấy A. ở một tính khác, mang một tên khác. A. tuyên bô không nhớ gì về lịch sử cá nhân, không nhớ làn, quê quán, người thân nào cả. Khi /lặp lại vợ con và gia đình anh đã đôi xứ với họ như người lạ. Sau khi về nhà, anh ta dần dần nhớ lại: Vào ngày anh ta biến mất, người ta biết rằng đã có thông tin về nguy cơ phá sản của doanh nghiệp.

• Sững sờ phản ly sau stress:

Bệnh nhân bất động, không có các vận động chủ ý và những đáp ứng với các kích thích từ bên ngoài như ánh sáng, tiếng động và đụng chạm. Bệnh nhân ngồi, nằm bất động, nói nhỏ hoặc không nói, mắt mở, cử động nhãn cầu còn phôi hợp.

•Các rôi loạn lên dồng và bị xâm nhập:

Ý thức dường như bị thu hẹp, bệnh nhân hành động như có người khác nhập vào, thần linh nhập vào điều khiến.

•Các rối loạn vận động phản ly:

Liệt toàn bộ hoặc một phần của chi hoặc thất điều, mất phôi hợp động tác dẫn đến có dáng đi kỳ ]ạ hoặc không đi đứng được. Cùng có thể run, rung toàn bộ cơ thể. Co thắt, cứng cổ không thổ' được, không nói được.
>>Những hình thái lâm sàng nào thường gặp của bệnh trầm cảm?

•Co giật phân ly:

Cơn động kinh co giật rất ân tượng, được các bệnh nhân phân ly bắt chước nhiều nhât, Nên thường chân đoán phân biệt với cơn động kinh bởi các triệu chứng đặc thù về ý thức, về phần xạ thần kinh...

• Tê, mất cảm giác phản ly:

Tê bì một vùng da.

- Mù, điếc... là những giác quan hay cú biểu hiện hơn cả.

Các rối loạn phân ly khác:

- Hội chứng trại giam (Hội chứng ganser):

Sau khi can án, bị bắt, bị xét xử đối lượng thường có biểu hiện phân ly, sa sút giả (mất trí giả).

Hội chứng này cũng gặp trong các Irạng thái nhiễm độc, nghiện rượu, trầm cám, tâm thần phân liệt...

- Hội chứng đa nhân cách:

Đôl tượng có thể biểu hiện nhiều bộ mặt, nhiều cách cư xử khác nhau trong một ngày, trong một thời gian ngắn. Các nhân cách hoàn toàn độc lập với nhau.

Rối loạn đa nhân cách thường xuất hiện ở cuôi tuổi thiếu niên và đầu tuồi thanh niên (16 - 20 tuổi), ở nữ nhiều hơn nam, gặp nhiều ở trẻ bị lạm dụng tình dục, bị động kinh.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.