Header Ads

Phải chăng những rối loạn tâm thần hàng loạt hiện nay đều là rối loạn phân ly lan truyền

Các đợt rôi loạn tâm thần hàng loạt của học sinh, phụ nữ, trẻ em gần đây đều được chẩn đoán là rôi loạn phân ly lan truyền có phải không?

Hiện tượng rối loạn tâm thần hàng loạt ở nước ta và trên thê giới không hiếm, trước đáy trong kháng chiến, trong thời bao cấp cùng đã gặp. Gần đây được biết đến nhiều do thông tin tăng.

Tháng 11/2000 ở trường Trung học cơ sở La Hà, tỉnh Quáng Ngãi đã có 19 em học sinh từ 12 đến 14 tuổi vào thời điểm thi học kỳ, sau khi có một em học sinh xuất hiện cơn mệt mỏi, tức ngực, ngất xỉu thì chi trong 15 ngày có 19 em đều bị tương tự: có ao thị nhìn thây hình ảnh kỳ lạ, hoảng sợ bò chạy, ngât xiu. Các em được dưa tới bệnh viện điều trị bằng các loại thuôc bổ, an thần nhẹ, săn sóc tâm lý 2 đến 10 ngày và áp dụng các cách giảm stress thì khỏi hết.

Phải chăng những rối loạn tâm thần hàng loạt hiện nay đều là rối loạn phân ly lan truyền


Tháng 4/2001 tại thị trân Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi lại có tới 35 em học sinh lớp 10 và 12 bị (có 31 nữ 5 nam) ngất xíu do thời tiết lúc này qúa nóng, các em lai đi học xa, cuối giờ đói mệt. Các em ngất xỉu từng cơn 5-10 phút, các em cũng có ảo thị nhìn thấy người lạ, người Iạ tới đe dọa... Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm sức khỏe tâm thần tỉnh đã len khảo sát, họp hội phụ huynh học sinh giải thích, hướng dẫn cách chăm sóc các em thì sau một thời gian ngắn tất cả đều khỏi bệnh.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương II, Biên Hòa đã cùng Trung tâm sức khỏe tâm thần Quảng Ngãi khám và kết luận những trường hợp trên đều là rối loạn phân ly.

Tháng 4/2002 tại xã Cụm Nam, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hoà cũng xảy ra hiện tượng rôi loạn tập thể 12 người nữ, từ 12 tuổi tới 36 tuổi đều có biểu hiện các triệu chứng tâm thần tương tự nhau: không ngủ, nói xàm, vùng chạy, ảo thị nhìn thây ông già và một sô trẻ con cầm gậy, cầm dao, dây đuổi bắt, dánh đập và dự vào rừng... hoang mang sợ hãi. Các bệnh nhân bị lây truyền đều có quan hệ xóm giềng, họ hàng với nhau, đặc biệt là những người đã có tham gia cứu chữa, cầm giữ bệnh nhân đầu tiên. Các bệnh nhân được đưa lên Trung tâm y tê huyện có mời chuyên khoa tâm thần tỉnh, bệnh viện tâm thần Trung ương II xuống thăm khám điều trị 5 đến 7 ngày đều khỏi và ra viện. Chúng tôi chẩn đoán sỏ người này bị rốì loạn phân ly F44.3 (theo ICD. 10), riêng trường hợp ban đầu có thê có rối loạn tâm thần câp do nhiễm siêu vi có biếu hiện mê sảng nên lảy lan sang các đôi tượng khác theo cơ chê cảm thụ và tự ám thị xâm nhập (hiện tượng lên đồng).
>> Những hình thái lâm sàng nào thường gặp của bệnh trầm cảm?

Tháng 7/2003 ở xã Ayun, huyện Chư se, tỉnh Gia Lai, chúng tôi ghi nhận được, 15 trường hợp ròi loạn tàm thần ở một bản khoảng 30 nóc nhà vị trí 6' ngay giữ thung lũng Ayun - thường gọi là thung lũng cháo lứa vì 0' đcây khí hậu thung lùng thường rất nóng, (lợt nóng này (có hôm lên tới 43°C) kéo dài hàng tuần. Trình độ dân trí và điều kiện kinh tê xã hội còn rất khó khăn nên có một vài trường hợp hoảng loạn vùng chạy la hét là nhiều người lên cơn theo.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.