Header Ads

Stress có ảnh hưởng thế nào tới việc ăn uống?

Stress có ảnh hưởng thế nào tới việc ăn uống?


Chán ăn và ăn vô độ bây giờ rất phô biến đến mức người ta gọi chúng là “những bệnh dịch hiện đại”, chúng có liên quan nhiều đến stress.

A. Chán ăn tâm thần

Trạng thái này bao gồm thái độ và hành vi dai dẳng khu trú vào việc từ chối ăn uống đế giảm trọng lượng, sợ béo, sọ' mập để giữ phom, giữ eo. Phố biến ở thiếu nữ và phụ nữ ở các nước phát triển  u, Mỹ. Tỷ lệ mắc chung là 0,5% dân số. ơ nước ta còn hiếm gặp.

 Stress có ảnh hưởng thế nào tới việc ăn uống?


Ngoài sự bận tâm dai dẳng vào trọng lượng, hình dáng cơ thê còn có các biếu hiện: đói lả, gầy đét, mệt mỏi, trầm cảm, cáu gắt, xa lánh xã hội, nghiền ngẫm ám ảnh về thức ăn, giám bớt hoạt động, kém tập trung chú ý, dễ mệt mỏi...

Bệnh thường khởi phát vào lứa tuổi từ 15 -19 tuổi, nhưng ngày càng có nhiều người trẻ và lớn tuổi hơn cũng bị. Bệnh um triển mãn tính, trung bình là 7 II,un. Những người “bình phục” thường không khỏi hoàn toàn. Mẹ bị chán ăn I hường có con gái cũng bị.

Nguy cơ tử vong và tự sát ở người I hán ăn tâm thần rất cao. Chán ăn, ăn không ngon miệng còn là biểu hiện của trầm cảm

B. Chứng ăn vô độ tâm thần

“Bulimia” ghép 2 từ gốc Hy Lạp Itous (bò đực) và limos (đói) đế chỉ những người háu ăn, ham mê tiệc tùng, có những giai đoạn ăn thái quá, rồi mất lự kiểm soát, kết hợp với cảm giác tội lỗi và hỗ thẹn. Họ kiêng ăn nhằm kiểm soát thân thể, nhưng do bị đói nên các giai đoạn kiêng thường ngắn, họ ăn một lượng quá nhiều thức ăn dễ tiêu (giải pháp tốt cho họ là ăn thức ăn thô: rau, (Ịuả lâu tiêu, ít năng lượng, giảm cảm giác đói mà lại không gây béo phì). Tuổi khởi phát ở lứa tuổi 18 - 20, nhưng hiện nay tuổi trẻ hơn đã bị nhiều. Tỷ lệ mỉic từ 2 - 10%.

Các bệnh nhân thường có rối loạn trong môi quan hệ với người khác (1(1 vậy cần hiểu biết hoàn cảnh gia đình ca nhân bao gồm các sang chân tâm lý Ví) cách nuôi dạy con của các phụ huynh.

An nhiều có thê là biểu hiện của các bệnh tâm thần, và ớ người bị trầm cảm, lo âu.

Chứng béo phì: Khi trọng lượng vượt quá một cách đáng kẽ (chỉ sô BMI vượt 30), đó là một yêu tô nguy cơ đôi với bệnh cơ thể (đái đường, tim mạch).

>> Rôì loạn phản ứng stress cấp tính biểu hiện ra sao?

Các thầy thuôc tâm thần có khi đưực mời thăm khám bệnh nhân béo phì nhưng phần lớn họ đi tới chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ gia đình. Liệu pháp phân tích tâm lý lâu dài có thế giúp ích cho bệnh nhân. Chiến lược cắt bớt da dày, dùng nhiều thuốc chông thèm ăn có vẻ không chắc chắn.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.